Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Daily Travel
Địa chỉ: 153 Đề Thám, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Mã số thuế: 0312610635 Vietnam Tourism Certification Board Certified Trainer No: 486/09
Email: info@dailytravelvietnam.com
Phone: (+84) 0164 3834 069 – (+84) 0982 015 701
Website: dailytravelvietnam.com

Du lịch sinh thái tung lò mò

No Comments




ẩm thực là một yếu tố không thể thiếu trong các loại hình dịch vụ du lịch, do vậy mà các nơi thường tranh thủ tìm các món đặc sản của địa phương mình để vấn du khách. Đó có thể là những món ngon phát xuất từ vật liệu địa phương hoặc chí ít được chế biến theo đặc trưng của mỗi miền, bên cạnh đó là nhiều món ngon phát xuất từ giao thoa văn hóa các dân tộc mà người An Giang nỗi tiếng hiếu khách đã nghĩ ra để làm phong phú thêm những món ngon địa phương và làm chấp nhận du khách phương xa. Trong số những cái đặc sắc đó, cái đặc sắc của An Giang được nhiều người biết đến là món tung lò mò, một món ăn của người chăm.



Theo tiếng Chăm “tung” tức thị ruột, “dò dẫm” là con bò, dịch ra tiếng Việt tức là lạp xường bò. Với người Chăm, đó là một món ăn mang đậm bản sắc dân tộc. Còn với những thực khách, tung là mò thật sự là một món quà quý, ngon, lạ và bồi dưỡng. Món tung lò dò của người Chăm quyến rũ mọi người bởi từ lúc đi tìm nguyên liệu cho đến cách chế biến rất độc đáo. Tung lò mò được làm từ thịt bò vụn, sau khi loại bỏ những phần dai cứng, thịt bò sẽ được đem rửa sạch để ráo, khử mùi bằng cách ướp với chút rượu và gừng, sau đó sắt thành miếng, băm hoặc say nhỏ. Để được tung lò mò ngon nhất, người ta phải lấy thịt bò ngon như: đùi, bắp hoặc thịt bò nạc lóc từ xương.




Tỷ lệ giữa thịt bò và mỡ bỏ là 2 thịt, một mỡ, sau đó trộn đều hỗn hợp thịt với hạt tiêu, tỏi, bột ngọt, đường cùng một đôi loại gia vị bí truyền. Thịt trộn xong, để cho thấm, dồn vào ruột bò, thắt từng khúc dài khoảng 3 đốt tay, tròn cỡ ngón chân cái, phơi chừng 3 nắng là có thể dùng được. Món tung lò dò có hai loại là chua và không chua. Để món tung lò dò trở nên món ngon độc đáo, người Chăm còn cho vào đó một vật liệu đặc biệt – cơm nguội. Cơm nguội khi được lên men có vị chua lạ miệng cho người ăn.



Những ngày nắng đẹp, đến Châu Đốc, An Giang, qua phà Tân Châu, người ta sẽ thấy trước sân nhà những người dân nơi đây dăng những dây trông như tấm rèn màu đỏ và đó chính là tung lò mò. Người Chăm thường làm tung dò dẫm để ăn chơi trong gia đình và đãi bạn. Ngồi quanh bếp lửa hồng, nướng tung dò dẫm, chín tới đâu ăn tới đó và cùng chuyện trò. Cũng giống như món lạp xương, thưởng thức tung lò mò tuyệt nhất là nướng hoặc chiên, nhưng phải còn nóng mới tuyệt. Món tung dò dẫm được ăn kèm với rau húng quế, gò gai và đu đủ ngâm chua ngọt. Chấm tung lò mò với tương, phở đen và tương ớt mới thực sự đúng điệu. Món ăn này, để ăn cơm hay nhấm nháp đều quyến rũ. Gắp cắn một miếng, vị ngọt bùi của thịt và mỡ bò, vị chua chua của cơm nguội lên men hòa cùng gia vị cay nồng xông vào khẩu cái, lại nghe vị ngọt giòn thơm của rau sống, cần ống, vị chua của khế, vị chát của chuối sống tan thấm trên mặt lưỡi.



back to top