Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Daily Travel
Địa chỉ: 153 Đề Thám, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Mã số thuế: 0312610635 Vietnam Tourism Certification Board Certified Trainer No: 486/09
Email: info@dailytravelvietnam.com
Phone: (+84) 0164 3834 069 – (+84) 0982 015 701
Website: dailytravelvietnam.com

Béo ngậy ốc len xào dừa Bạc Liêu

No Comments


ốc len hay còn gọi là Linh Hoa là loài ốc biển sống thiên nhiên chỉ có  ở những rừng ngập mặn hay các bải bồi ven biển. Đây là loại đặc sản có giá trị dinh dưỡng cao được người dân Bạc Liêu chế biến thành món ốc len xào dừa trứ danh, làm phong phú thêm ẩm thực miền tây vốn nỗi tiếng với nhiều đặc sản.



Hàng năm khi mùa mưa đến, họ hàng nhà ốc len tránh “cơn đại hồng thủy” bằng cách trồi đầu lên tìm gốc những cây mắm, cây đước bám vào. Lúc này, chỉ cần một chiếc xuồng con, một cái tụng (loại giỏ đựng đan bằng lá dừa nước), hay một bao bố là có thể đánh bắt ốc len. Bằng cách bơi xuồng sát bờ cạnh những gốc mắm, gốc đước vuốt nhẹ chúng cho vào xuồng và sau đó bỏ vào giỏ hay bao bố là xong. Ốc len chỉ có một cách chế biến đậm chất dân dã là hầm với dừa



Để làm món ốc len xào dừa đúng điệu, vơ các khâu thực hành, từ việc chọn nguyên liệu, gia vị đến cách chế biến, diễn tả đều phải thật tường tận, coi ngó. Đầu tiên, phải chọn những con ốc len thật tươi, sau đó ngâm trong nước gạo ít ra 3 tiếng để chà rửa sạch hết các chất bẩn. Kỹ hơn, người ta còn xóc ốc cùng với một tẹo rượu trắng, làm như thế chẳng những mùi tanh của ốc sẽ hết mà ốc còn có chút dư vị thanh thanh của rượu. Sau khi rửa sạch ốc, chặt đuôi ốc rồi để cho ráo.



Ốc len xào dừa không thể ngon nếu thiếu bất cứ thứ nào trong những gia vị: sả, rau thơm (húng quế, ngò gai, rau răm), ớt, tỏi. Sả đập dập, cắt khúc, ớt và rau thơm thái nhỏ, nước dừa vắt lấy nước dão. Khử dầu nóng với tỏi, sau đó cho ốc len vào xào trên lửa lớn. Khi ốc ra nước, trút bỏ nước ốc đi, rồi cho nước cốt dừa, sả vào, kế tiếp là cho rau thơm, ớt đã thái sợi vào, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Để món ăn thêm hấp dẫn và tăng hương vị, sau khi bày ốc ra dĩa, người ta thường cho thêm chút rau răm và vài lát ớt lên mặt.



Ai lần đầu làm quen với Ốc len xào dừa, cũng phải được người giới thiệu hướng dẫn cho cách thưởng thức. Cảm giác thật hích khi đặt con ốc lên miệng, vừa mút cái “chụt” đã thấy con ốc chui tới tận đầu lưỡi, mang theo chút nước dừa béo ngậy ngọt ngọt. một chút chua của ớt bằm, một tẹo ngọt của nước dừa, một tí bùi bùi của ốc… bạn sẽ kinh ngạc khôn xiết vì vị thắm thiết thơm ngon đặc biệt của Ốc len xào dừa. Chả vậy mà bao nhiêu người đều mê mệt món ốc này.









Tweet


back to top