Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Daily Travel
Địa chỉ: 153 Đề Thám, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Mã số thuế: 0312610635 Vietnam Tourism Certification Board Certified Trainer No: 486/09
Email: info@dailytravelvietnam.com
Phone: (+84) 0164 3834 069 – (+84) 0982 015 701
Website: dailytravelvietnam.com

Ngây ngất men nồng rượu dừa Bến Tre

No Comments


Trong thiếu gì ẩm thực miền Tây, có lẽ rượu dừa Bến Tre là đặc sản lạ thường, mang hương vị đặc trưng hiếm có, khiến ai thưởng thức cũng “say” men nồng vị quê hương.

Đặc sản xứ dừa luôn có sức hút kỳ lạ: bình dị, ngọt ngào, hiền hòa như người dân quanh năm gắn bó với mảnh đất này. Ngày nay, nhắc đến đặc sản Bến Tre, ngoài kẹo dừa, thạch dừa,… người ta còn thêm rượu dừa. Những bình rượu là những trái dừa tươi được cho vào túi lưới, đi khắp mọi miền để truyền bá cho sản phẩm làm nên nét đặc trưng xứ sở. Rượu dừa góp vào danh sách các loại rượu ba miền như một hương lạ. Không phiêu du như rượu cần, không cay nồng như Bàu Đá (Bình Định), không chan chát mặn ngọt như rượu táo mèo, rượu dừa có hương của đất, của người, của cây dừa quê. Uống rượu dừa không phải để say men mà để say lòng, một cái gì đó thoảng nhưng đầy dư vị.






Mỗi nơi cho ta một loại rượu, từ hương thơm đến vị ngọt cay, chất men say cùng cảm giác khi uống một hớp rượu hoàn toàn khác nhau không trùng. Những bước chân ham vui thích khám phá và tìm cảm giác lạ của bao khách du lịch tìm đến một lần rồi bị giữ lại nỗi nhớ để lại tìm về, phải chăng chính là bởi chất men say của ẩm thực miền Tây gắn liền với từng miền đất.

Rượu dừa thì tất phải liên hệ đến dừa nhưng làm thế nào để người dân bản xứ có thể ấp ôm và cho ra đời loại rượu tinh tế như thế? Chẳng có gì gọi là bí quyết đối với những người làm ra nó. quơ chỉ đơn giản là sự hòa hợp của những vật liệu tự nhiên, trải qua quá trình chưng cất một mực và tạo nên hương vị đặc trưng hiếm có.



Những ai đã từng thưởng thức rượu dừa, mới lần đầu sẽ có sự ngại ngần ngay đầu lưỡi vì rượu nhưng không hẳn là rượu, cay thâm thúy đó nhưng cũng ngọt ngay đó. Uống mãi đến hết bình, cảm giác say chỉ mới chếnh choáng, như ngây ngất trước sự huyền hoặc khó cưỡng. Rượu có hương men, hương nếp và hẳn nhiên là hương dừa. Sự hòa quyện của những nguyên liệu nồng cháy cho ra một loại rượu đặc sản. Uống rượu dừa hẳn cũng như một cách giải khát, chỉ có điều thức uống này lạ thường quá đỗi. Nghe qua về quy trình làm rượu, cũng thấy lắm công phu. Trái dừa được chọn phải là dừa già, cơm dày, béo mỡ màng và thơm ngai ngái.



Để có được bầu rượu dừa bình dị, ngọt, chân chất, hiền hòa như người dân quanh năm gắn bó với mảnh đất của ba dải đảo cũng phải khá cẩn thận và khéo léo. Trái dừa được chọn phải là dừa già, cơm dày, béo mỡ và thơm ngai ngái. Hình dáng bên ngoài của quả cũng quan yếu. thường ngày, những quả có đường kính từ 16cm- 18cm, cân nặng từ 1,2kg đến 1,4kg mới được chọn. Lớp sùi bên ngoài được mài nhẵn cho trơn láng để tạo độ bóng đẹp, ấn tượng như một bình rượu bầu. Nếp cái được chọn là loại căng tròn, hạt mẩy, trộn với men cổ truyền chuyên dùng cho rượu nếp. Sau đó người ta khoét một lỗ nhỏ trên đầu quả dừa, tiêm hỗn hợp nếp cái, men vào theo một tỷ lệ nhất thiết, hàn kín và ủ từ 15 đến 20 ngày là có thể dùng được.



Trong những ngày se se, dùng rượu dừa hâm nóng sẽ tốt và ấm hơn, ngược lại, những ngày oi nồng, một chút mát lạnh sẽ làm rượu thêm ngon. Nói là rượu nhưng đây không hẳn dành cho nam giới bởi phụ nữ khi đã mê cũng dễ say với rượu dừa. Rượu làm cho nét chấm hồng trên khuôn mặt của người thiếu nữ thêm rưa rứa, làm nét duyên ngầm càng thêm hấp dẫn.



Ẩm thực miền Tây làm say nồng bao du khách khi tìm đến. một tẹo gió, chút lãng mạn cùng trăng sao, nhấp một ngụm cay cay nồng nồng sẽ mang đến cảm giác bình yên đến lạ thường.





Tweet


back to top