Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Daily Travel
Địa chỉ: 153 Đề Thám, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Mã số thuế: 0312610635 Vietnam Tourism Certification Board Certified Trainer No: 486/09
Email: info@dailytravelvietnam.com
Phone: (+84) 0164 3834 069 – (+84) 0982 015 701
Website: dailytravelvietnam.com

Khu du lịch sinh thái bún bò cay Bạc Liêu

No Comments


Nhìn tô bún vàng óng với sợi bún trắng bong ẩn hiện những cục thịt bắp bò, gân bò quyến rũ thì không ít những người sợ ăn cay đến đâu chắc cũng phải “liều mình” nếm thử một lần vì không cưỡng lại nỗi sự hấp dẫn của tô bún bốc khói đầy khiêu khích kia. Cay vậy, kén người ăn vậy nhưng bún bò cay luôn là món đặc sản mà du khách rỉ tai nhau ăn thử khi đến miền tây sông nước.





Quả khong hổ danh âm thực miền tây , Nói thì dễ nhưng chế biến thì lại khá cầu kỳ. Nguyên liệu dùng của bún bò cay gồm thịt bắp bò, gân, nạm bò miếng dầy, bún ngon, dầu điều, hạt cà-ri, nước dừa tươi, cam vắt, bột quế, bột nghệ, sả, tỏi, gừng… Thịt bắp bò, gân bò được xắt thành cục vuông chừng hai lóng tay, ướp với nước cam vắt, bột nghệ, bột quế, dầu điều, gừng, tỏi, hạt ca ri đã băm nhuyễn với ít muối, bột nêm để chừng một giờ cho thấm.



Cho thịt đã ướp vào nồi, với tỏi, sả phi. Kế tiếp đổ nước dừa ngập xâm xấp, lót vài khúc sả cọng, đun lửa mạnh lúc ban sơ, khi thấy thịt mềm thì cho lửa riu lại. Ớt sừng trâu chín đỏ, bỏ hột, xay nhuyễn để riêng, khi hạ lửa thì cho vào để lấy màu và vị cay. sau hết, ta cho vào nồi một ít nước bột năng pha loãng để làm cho nước dùng có độ hơi sệt (giống như bún cà ri). Thêm một ít dầu điều cho nước có màu đẹp.



Tô bún sẽ có màu vàng sẫm pha đỏ, với những sợi bún trắng và những cục thịt bắp, gân bò thả vào giữa tô nhìn đã mắt. Bên cạnh tô bún đặt một dĩa giò chéo quảy cùng với dĩa rau ngò gai, quế tươi xanh. Bún bò cay chỉ chấm với muối hột đâm ớt. Khi ăn, ta vắt thêm chanh vào tô bún, ngắt rau quế, ngò gai cho vào, trộn đều và kẹp thịt với rau chấm muối ớt đưa vào miệng. Bạn sẽ có cùng lúc những hương vị thơm, ngon, ngọt, bùi, giòn, dai, béo, chua, cay… Vị cay và nóng của tô bún sẽ  làm người ăn xuất mồ hôi, sảng khoái.



Quả đúng theo tên gọi của món ăn, bún bò cay được nấu với rất nhiều ớt sừng trâu tươi, chín làm cho nước bún có màu đỏ tự nhiên và nguyên chất, kích thích vị giác và bắt mắt người ăn, Những người sành ẩm thực cho rằng món bún bò cay phải ăn nóng mới ngon. Vị cay cùng với sức nóng có công dụng làm các lỗ chân lông toát mồ hôi giúp giải nhiệt cơ thể. Thịt bò để chế biến bún bò cay có nhiều loại như: nạc, nạm, gân, gàu… nhưng khi chế biến xong đều phải có độ mềm dai vừa phải và giữ được hương vị đặc trưng. Song có lẽ thứ làm cho món bún bò cay trở thành đặc sản vô tiền khoáng hậu tại Bạc Liêu chính là nhờ vào vị cay nồng của sa tế. Đây cũng là một điểm thích thú của ẩm thực tiễn vùng Nam Bộ bởi người Nam Bộ vốn không thích ăn cay như người dân miền Trung.







Tweet


back to top