Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Daily Travel
Địa chỉ: 153 Đề Thám, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Mã số thuế: 0312610635 Vietnam Tourism Certification Board Certified Trainer No: 486/09
Email: info@dailytravelvietnam.com
Phone: (+84) 0164 3834 069 – (+84) 0982 015 701
Website: dailytravelvietnam.com

Tour du lịch sinh thái đường thốt nốt

No Comments


Cây thốt nốt được trồng rải rác ở khắp nơi nhưng nhiều nhất vẫn là ở hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn với hơn mười ngàn cây đang trong độ tuổi thu hoạch. Thốt nốt tương tự cây dừa, thân to thẳng đứng, bẹ có gai ngắn hai bên, lá xòe tròn như bàn tay, trái nhỏ nhưng cũng đóng thành buồng rưa rứa,nhờ bộ rễ bám sâu vào lòng đất nên rất hợp ở vùng khô cằn, nắng gió. Nguồn thu nhập chính từ cây thốt nốt chính là nước mật hứng từ thân buồng hoa non, còn được gọi là lưỡi mèo dùng để nấu đường thốt nốt- đặc sản miền tây.





Công đoạn làm đường khá công phu và nhiều khó nhọc, đặc biệt là công đoạn hứng nước. Để có được thứ nước trong, ngọt, không bị chua để làm ra loại đường hảo hạng thì người ta phải cẩn thận trong từng khâu. Người lấy nước thốt nốt phải leo lên ngọn cây . Dùng dao bén cắt vào cuống của bẹ quày mới phát triển và đặt vào đó một ống tre để hứng nước rỉ ra từ vết cắt, sáng hôm sau phải leo lên để lấy xuống, vì để lâu nước sẽ chua . Khi hứng được nước rồi thì phải bắt tay vào thắng đường ngay, nếu để lâu quá một ngày sẽ có mùi chua làm giảm chất lượng đường. Nước được lọc trong hết tạp chất rồi nấu cho đến khi sệt lại, để nguội rồi đổ vào khuôn là được .



Vị ngọt thanh, thơm ngon rất hợp để nấu chè. Món chè đậu xanh sẽ có vị thanh mát, ngọt dịu hơn, vị bùi bùi của đậu xanh bởi vậy cũng quyến rũ hơn khi được nấu cùng. Chính vị thanh mát làm cho món ăn ngon miệng và còn có tác dụng làm mát, chữa viêm họng.

Không chỉ là vật liệu để dùng trong nấu các món chè hay là phụ gia đem lại cho những ly nước có vị ngọt tự nhiên, đường thốt nốt còn được dùng như một gia vị nêm nếm cho bát nước mắm nhà bạn có thêm màu sắc mới. Một bát nước mắm sóng sánh có hoà lẫn đường thốt nốt, cho thêm vài miếng ớt tươi màu, chấm với xoài xanh thì ngon phải biết.



Góp phần làm phong phú thêm cẩm nang gia vị chế biến các món ăn của người Việt, đường thốt nốt của người Khmer đang ngày càng thân thuộc hơn với người tiêu dùng. Vị ngọt dịu, thanh mát của đường thốt nốt còn như một “gia vị tâm hồn”, đem lại cho người ta cảm giác ngọt, sảng khoái trong cuộc sống mỗi khi thưởng thức những món ăn có hương vị đặc biệt.



Trong hành trình du lịch miền Tây có ghé Châu Đốc, du khách chẳng khi nàođặc sản miền tây  rất thơm ngon để làm quà, như một món quà đặc sản vùng miền rất quý mà ai cũng trân trọng. Để trở nên phổ biến và được nhiều nhân tình chuộng như bữa nay, thốt nốt Châu Đốc cũng đã qua một chặng đường dài đầy thăng trầm khó nhọc, mới mang được vị ngọt thanh thơm ngon của mình đến với người dùng.

quên mang về những khoanh đường thốt nốt-





Tweet


back to top